Hậu quả của ô nhiễm môi trường biển do tràn dầu hiện nay
Ô nhiễm môi trường biển do tràn dầu ở Việt Nam ngày càng gia tăng. Biển Việt Nam là vùng biển nằm giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, cùng là giao điểm lưu thông giữa các tàu thuyền qua lại lớn, trong đó có đến 70% tàu thuyền vận chuyển dầu. Từ đó càng gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường biển.
Ô
nhiễm môi trường biển ở Việt Nam được cảnh báo là có nguy cơ ô
nhiễm cao trong tương lai, vì công nghiệp đang phát triển mạnh ở các vùng duyên
hải, cộng thêm hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển dầu khí trong khu vực
ngày càng gia tăng, trong khi nơi đây lại là khu vực thường xuyên xảy ra những
thiên tai nguy hiểm trên biển.>> Bí kíp chọn day chuyen san xuat nuoc tinh khiet chuẩn nhất
Theo đánh giá của Viện
Khoa học và Tài nguyên Môi trường biển-Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Từ
năm 1989 đến nay, vùng biển Việt Nam có khoảng 100 vụ tràn dầu do tai nạn tàu,
các vụ tai nạn này đều đổ ra biển từ vài chục đến hàng trăm tấn dầu. Những vụ
tràn dầu thường xảy ra vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm ở Miền Trung; từ tháng 5
đến tháng 6 ở Miền Bắc.
Những hậu quả của ô nhiễm môi trường biển do tràn dầu:
Thống kê cho thấy, giai
đoạn từ năm 1992-2008, lượng dầu tràn trên biển Việt Nam xuất phát từ nhiều
nguyên nhân khác nhau. Cụ thể như những vụ tràn dầu với lượng từ 7-700 tấn thường
tập trung chủ yếu do tàu mắc cạn. Còn các vụ tràn dầu với số lượng lớn hơn 700
tấn chủ yếu là do quá trình vận chuyển dầu và va chạm tàu trên biển.
Sự cố ô nhiễm môi trường biển Việt Nam do tràn
dầu có ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái. Đặc biệt là hệ sinh thái rừng
ngập mặn, cỏ biển, vùng triều bãi cát, đầm phá và các rạn san hô. Ô nhiễm môi trường biển do dầu làm giảm
khả năng chống đỡ, tính linh hoạt và khả năng khôi phục của các hệ sinh thái.
Hàm lượng dầu trong nước tăng cao, các màng dầu làm giảm khả năng trao đổi ôxy
giữa không khí và nước, làm giảm oxy trong nước, làm cán cân điều hòa oxy trong
hệ sinh thái bị đảo lộn.
Ngoài ra, dầu tràn chứa độc
tố làm tổn thương hệ sinh thái, có thể gây suy vong hệ sinh thái. Bởi dầu chứa
nhiều thành phần khác nhau, làm biến đổi, phá hủy cấu trúc tế bào sinh vật, có
khi gây chết cả quần thể. Dầu thấm vào cát, bùn ở ven biển có thể ảnh hưởng
trong một thời gian rất dài. Đã có nhiều trường hợp các loài sinh vật chết hàng
loạt do tác động của sự cố tràn dầu.
>> Sử dụng may loc nuoc nong lanh truc tiep để có nguồn nước sạch
Điều đáng báo động nữa là
dầu lan trên biển và dạt vào bờ trong thời gian dài không được thu gom sẽ làm
suy giảm lượng cá thể sinh vật, gây thiệt hại cho ngành khai thác và nuôi trồng
thủy, hải sản. Hậu quả của ô nhiễm môi
trường biển làm cá chết hàng loạt do thiếu ôxy hòa tan. Dầu bám vào đất, kè
đá, các bờ đảo làm mất mỹ quan, gây mùi khó chịu đẫn đến doanh thu của ngành du
lịch cũng bị thiệt hại nặng nề. Nạn tràn dầu còn làm ảnh hưởng đến hoạt động của
các cảng cá, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển. Do dầu trôi nổi làm hỏng máy
móc, thiết bị khai thác tài nguyên và vận chuyển đường thủy.
Qua khảo sát tại cảng cá
Lạch Bạng, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, nơi thường xuyên là chỗ neo đậu của
hàng nghìn tàu cá từ nhiều vùng, miền khác nhau. Thực trạng ô nhiễm môi trường biển ở đây do cặn dầu của những con
tàu “vô tư” xả ra đen đặc một vùng rộng lớn.
Nếu như 10 năm về trước
vùng cửa biển này là nơi có hệ sinh thái rừng ngập mặn rất phong phú, thì bây
giờ hầu như toàn bộ diện tích rừng ngập mặn do bị nhiễm dầu đang chết dần chết
mòn, dẫn đến động, thực vật nước lợ hầu như tuyệt chủng. Nơi đây cũng liên tục
xảy ra sự cố ô nhiễm dầu làm hàng trăm ha nuôi trồng thủy sản bị mất trắng, nên
nhiều hộ buộc phải bỏ nghề.
Do đó, hậu quả của ô nhiễm môi trường biển do
tàn dầu có thể xem là một trong những dạng sự cố gây ra tổn thất kinh tế lớn nhất,
trong các loại sự cố môi trường do con người gây ra. Hiện việc xác định vị trí
dầu tràn và khắc phục sự cố này ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, cả về cơ sở pháp
luật và các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật chuyên dụng để khắc phục ô nhiễm
tràn dầu.
Nhận xét